Kết nối với chúng tôi:

Kinh tế

TP HCM đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động

Đã đăng

vào

Một dòng điện thoại mới ra mắt gần đây. Ảnh: Engadget

Điện thoại di động không phải mặt hàng cao cấp nhưng cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt để hướng dẫn tiêu dùng hợp lý, theo UBND TP HCM.

UBND TP HCM vừa gửi Bộ Tài chính góp ý về dự thảo “Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước”.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, địa phương này đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào đối tượng chịu thuế một số hàng hóa, dịch vụ như: điện thoại di động, camera, nước hoa, mỹ phẩm, dịch vụ kinh doanh game, dịch vụ thẩm mỹ.

Theo lý giải, nước hoa và dịch vụ thẩm mỹ nên được bổ sung vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt vì loại hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm khá cao cấp. Điều này giúp mở rộng điều tiết thuế vào thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ mức khá trở lên.

Một dòng điện thoại mới ra mắt gần đây. Ảnh: Engadget

Một dòng điện thoại mới ra mắt gần đây. Ảnh: Engadget

Với điện thoại di dộng, thừa nhận đây không phải hàng hóa, dịch vụ cao cấp, nhưng UBND TP HCM cho rằng, đây cũng không thuộc diện “rất thiết yếu”. Bởi vậy, việc đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, theo địa phương này, nhằm hướng dẫn sản xuất và tiêu dùng hợp lý.

Bên cạnh đó, điện thoại di động là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới.

Với thuế giá trị gia tăng, theo TP HCM, cần nghiên cứu thu hẹp đối tượng không thuộc diện chịu loại thuế này, chỉ nên thu thuế với các hàng hóa, dịch vụ khó xác định giá trị gia tăng như dịch vụ cấp tín dụng, kinh doanh chứng khoán, vũ khí, khí tài phục vụ quốc phòng, an ninh,…

Theo UBND TP HCM, hiện Việt Nam có 25 nhóm hàng hóa, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng. So với thông lệ quốc tế (thường từ 4 đến 8 nhóm), số lượng hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng như vậy theo thành phố là quá nhiều. Tuy vậy, cơ quan này cũng nhấn mạnh thêm, khi thu hẹp đối tượng không chịu thuế, cần sử dụng công cụ khác để thực hiện chính sách xã hội và điều tiết vĩ mô nền kinh tế.

Với thuế tài sản, UBND TP HCM nhận định, dư địa mở rộng cơ sở sắc thuế này hiện nay ở Việt Nam chủ yếu nằm ở bất động sản. Theo đó, hiện Việt Nam mới đánh thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng phi nông nghiệp mà chưa đánh thuế đối với nhà và công trình kiến trúc trên đất (bất động sản).

Cơ quan này cho rằng, nên xem xét mở rộng cơ sở đánh thuế tài sản, song cần nghiên cứu đánh thuế bất động sản với một ngưỡng miễn thuế nhất định để không ảnh hưởng người thu nhập thấp.

Riêng với thuế thu nhập cá nhân, UBND TP HCM đề xuất nghiên cứu giảm bớt một số khoản, điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo hướng mở rộng phạm vi điều tiết sang người có thu nhập trung bình gắn với điều chỉnh biểu thuế. Sự điều chỉnh này để gánh nặng thuế không dồn quá nhiều vào nhóm dân cư có thu nhập trung bình khá.

Nguyễn Hà – Vnexpress

Đọc tiếp
Nhấn vào đây để bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Kinh tế

Dịch vụ ở ké khuấy động thị trường nhà cho thuê

Đã đăng

vào

Bởi

Các toà nhà cao tầng tại TP HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Vũ Lê

Các hình thức đặt phòng online tự phát hoặc theo mô hình Airbnb đang có giá thuê rẻ hơn 30-40% so với căn hộ dịch vụ.

Theo bộ phận cho thuê thương mại Savills TP HCM, các căn hộ dịch vụ cao cấp (hạng A) cho thuê tại TP HCM có giá thuê 2.500-3.800 USD một tháng còn những kênh đặt phòng trực tuyến như Airbnb lại có giá thuê rẻ hơn đến 30-40%.

Căn hộ dịch vụ cao cấp có nguồn cung không nhiều và đa phần nhắm đến khách thuê đặc thù là lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ dịch vụ ở hạng thấp hơn (hạng B và C) thật sự đang bị mô hình đặt phòng trực tuyến đánh chiếm thị phần bằng cuộc chiến cạnh tranh về giá.

Các dịch vụ ở ké như Airbnb hay mô hình tương tự đang trở thành đối thủ đáng gờm của căn hộ dịch vụ vì thời gian cho thuê và giá thuê cực kỳ linh hoạt. Nhiều căn hộ cao cấp gần trung tâm TP HCM đang nở rộ kinh doanh này.

Các toà nhà cao tầng tại TP HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Vũ Lê

Các toà nhà cao tầng tại TP HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Vũ Lê

Với việc nở rộ này, theo CBRE Việt Nam, các căn hộ dịch vụ hạng B và C đang chịu ảnh hưởng, khách sạn cũng rơi vào tình thế buộc phải chia sẻ thị phần. Một nghiên cứu về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng được đơn vị này công bố cuối năm 2018 tiết lộ, khách sạn 3 sao đang dần thất thủ trước dịch vụ ở ké phát triển như vũ bão và năng động này.

Tại TP HCM, giá thuê căn hộ trực tuyến hoặc theo mô hình Airbnb ở vị trí đắc địa, cận trung tâm có giá khoảng trên dưới 40 USD một đêm còn Hà Nội giá thấp hơn khoảng 10-15%. Đây là mức giá “mềm” hơn so với giá thuê khách sạn hoặc căn hộ có dịch vụ tương tự tại các khu vực có kết nối giao thông thuận tiện. Ngoài ra, với nguồn cung 21.994 phòng đăng ký cho thuê trên Airbnb ở 2 thành phố lớn này tính đến quý III/2018,khách thuê có rất nhiều sự lựa chọn chỉ bằng một cú click chuột.

TP HCM là trường hợp đặc biệt hơn khi nguồn cung căn hộ hoàn thiện đưa ra thị trường trong gần nửa thập niên trở lại đây cực lớn đã tạo bước ngoặt cho mô hình kinh doanh Airbnb hoặc dịch vụ cho thuê phòng trực tuyến có nền tảng công nghệ tương tự.

Năm 2018, TP HCM có 35.000 căn hộ được bàn giao, phân khúc căn hộ hạng A và B (cao cấp và trung cấp) chiếm tới 60%. Dự kiến năm 2019 số lượng bàn giao khoảng hơn 35.000 căn hộ. Trước đó, giai đoạn 2016-2017 thị trường cũng đón nhận lượng hàng bàn giao, đưa vào khai thác lên đến hàng chục nghìn căn mỗi năm.

Nguồn cung thực tế (căn hộ đã hoàn thiện, bàn giao nhà) không ngừng tăng mạnh trong 3-4 năm gần đây đã thúc đẩy các chủ nhà tham gia mô hình cho thuê trực tuyến hoặc gia nhập vào mạng lưới của kinh doanh dịch vụ ở ké này. Thị trường này không chỉ phát triển về lượng mà còn tăng trưởng nhanh về chất, do các tiện ích đi kèm với nhà cho thuê cũng được nâng cấp và bổ sung. Chẳng hạn như nhà cho thuê cò kèm các dịch vụ vệ sinh, wifi tốc độ cao, truyền hình cáp, hồ bơi, được nấu ăn, giặt ủi…

Hiện nay các mức giá chào thuê của dịch vụ ở ké đăng ký online tại TP HCM khá mềm so với năm 2018 và thay đổi linh hoạt do nguồn cung cực lớn vì phải cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này cũng đang hình thành một thị trường cho thuê nhà đầy sôi động với giá có thể mặc cả, thương lượng nếu thời hạn thuê dài.

Theo các chuyên gia, ngoài căn hộ dịch vụ hạng B, C cùng khách sạn 3 sao bị mô hình dịch vụ ở ké đánh chiếm thị phần, sắp tới đây nhà cho thuê ngắn và trung hạn cũng bị ảnh hưởng.

Vũ Lê – Vnexpress

Đọc tiếp

Trending